Saturday, July 11, 2009

NEW YEAR'S RESOLUTION 101.

New Year Resolutions 101

1 Corinthians 6.12, 10.23, Romans 12.1-2
“Ano ba ang mga prinsipyo na kakaloob sa lahat ng gagawin ko ngayong taon na darating?” What principles shall encapsulate all that I will do this year?
3 Prinsipyo Na Maging ugat ng lahat ng mga Resolution Ko
1. Para sa aking mga resolution, gagawa ako ng mga bagay _____________________. I will do only things that are ___________________.
1 Cor. 6.11-12. nahugasan na - we have been cleaned for a better purpose (v.12).
Reminders for those serious in becoming living sacrifices:
A. Living sacrifices are not supposed to have purposes in life_____ ________the purpose of the One they have been offered to.
B. As sacrifices, living sacrifices are to be used only in ____________Him.
2. Gagawa rin ako, para sa aking mga resolution ngayong taon na darating, ______________________________________. I will only do things that expresses my________________________________. v. 12 everything is permissible but not everything is beneficial. Rom 12.1-2,.. Ang hulmahan mo ay hindi na ang mundo kundi si Hesu Kristo.
True freedom is the__________________________________. True freedom is to choose ___________________. Tingnan natin ang prinsipyo dito 1Cor.6. 12- 13
When my desires (i.e. desire to eat too much, desire to commit sexual immorality) would desire to rule, _____________________________________________________________.
How will I be free from being a slave to sin daily?
Paano kaya ako makaiwas sa pagkaalipin sa mga kasalanan araw-araw?
a. Pakinggan mo at kausapin mo Siya araw-araw. ______________________________.
b. __________ on the reality of His promises. Pagtuonang pansin ang katotohanan ng
kanyang mga pangako.
3. Panghuli para sa mga resolution ko, gagawa lang ako ng mga bagay na kapwa magpapalakas sa aking kapwa. Lastly, I will engage only in whatever will strengthen and build-up my brethren. 1 Cor 10.23- Ano ba ang gagawin ko? ___________________________________ FOR THAT GOOD, AND ACCEPTABLE, AND PERFECT WILL OF GOD.
CONCLUSION:
May 2 tanong dapat itanong natin ngayong taon na ito.

Naisuko ko na ba ang buhay ko sa aking Diyos kasama na ang aking katawan, isipan, at ang aking kalooban?

Sa aking pagsuko, isinuko ko na ba rin ang lahat ng nais kong gawin na nakapagpaalipin sa akin o’ kaya nakakatisod ‘di lang sa mga kapatid ko pati na sa kapwa ko?

No comments:

Post a Comment