Saturday, July 11, 2009

what am i going to do with him whose name is JESUS CHRIST

Beverly/ 22 December, 2002

Ano Ang Gagawin Ko Sa Kanya Na Pinangalanang si Hesu Kristo?
What am I going to do with Him whose name is Jesus Christ?
Luke 1.31- 35
Introduction: Mahalaga ang mga pangalan
Jesus isang popular na pangalan noong kanyang panahon.
Ang pangalan na Oshea, Y’shua, Joshua o’ Jesus ay nangangahulugang salvation.
ISA lang ang may pangalan Y’shua o’ Jesus na mula sa langit, hatid ng anghel, ang Panginoon Jesu Kristo lang.
Ngayong araw ang magandang itanong natin ay
ANO ANG GAGAWIN KO SA KANYA NA ANG PANGALAN AY SI JESU KRISTO?
What am I going to do with Him whose name is Jesus Christ?
May iilan mga suhestiyon mula sa salita ng Diyos na nais kong makita natin dito:

1.Kilalanin natin siya bilang______________________. The Lord wants us to recognize Him _____________________________.
(v.31) Kung tinawag ni Maria ang Panginoon na Jesus ito po ay nangangahulugan na siya ay kumilala na si Jesu Kristo ay ang Tagapagligtas.

2. Ang pangalawa ay ________________________________ bilang Panginoon. Receive Him as____________.Hindi sapat na kilala mo ang Panginoong Jesu Kristo. Kailangan tanggapin mo Siya bilang personal______________________.
a) Ikaw at ako at ako ay special sa Diyos. At kahit makasalanan pa tayong lahat, kahit noon pa, doon pa man sa sinapupunan ng ating mga ina ay tayo ay special na sa kanya.
Ps 51.5 “For I was born a sinner- yes from the moment my mother conceived me ”,
Rom.3.23 “ for all have sinned and all for short of God’s glorious standard.”
b) Kahit ganito pa tayo, ikaw at ako ay mahal niya pa rin.Katunayan ng kanyang pagmamahal ay ang buhay niya na inalay Niya para sa atin.
Jn 3.16 Rom 5.8
c) Kahit may pagkawalay pa tayo sa Diyos siya pa rin ang kaisaisang paraan upang magkaroon tayo ng special na pagkilala sa kanya, special na relationship sa ating Diyos. Rom 6.23
d) Kailangan nating tanggapin siya ng personal, Jn 1.12

3. Mahalin natin siya na bilang ating Diyos. Sundin mo siya . Kung siya ay Tinanggap mo na, HUWAG kang magkaroon ng ibang Hari. Siya lang ang dapat MAGHARI SA BUHAY MO.

Hari ng mga hari, walang katapusang pagkahari, noon pa man at magpakailan pa man, Hari ng lahat ng maaring paghaharian. Haring Namatay sa halip na ikaw at ako ang mamatay para sa mga kasalanan natin. Hari din siyang nabuhay muli para may pagkabuhay muli din tayo.

Ngayong araw nais ko na magtapos ng isang hamon sa bawa’t isa sa atin:

1. Kilalanin mo si Jesu kristo. Siya lang ang kaisaisang tagapagligtas.
Jn 14.6 “I am the way the truth and the life, no man cometh unto the Father except by me. ”, “Ako ang daan, katotohanan at ang buhay, walang sinoman ang makakaparoon sa Ama, kundi sa pamamagitan ko.”

2. Tanggapin mo ang Panginoon Jesu Kristo. Sabihin mo , “ Panginoon ikaw lang ang tinatanggap ko bilang sariling tagapagligtas ko at wala ng iba Kasama rito ang paghingi mo ng kapatawaran sa Panginoong Jesu kristo. At sabihin mo na ikaw ay walang pag-asa sa gitna ng mga kasalanan mo.


3. Mahalin mo siya . Sundin mo Siya.

No comments:

Post a Comment